Header Ads Widget

Xuất khẩu lao động Úc và những điều cần biết

Những năm gần đây xuất khẩu lao động Úc là một trong những thị trường tiềm năng và được đông đảo lao động Việt Nam yêu thích lựa chọn. Với mức lương cao, chế độ đãi ngộ tốt, công việc ổn định cùng nền kinh tế lớn mạnh, do đó XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG Úc là ước mơ của rất nhiều người. Vậy đâu là lý do khiến thị trường Úc lại hot đến thế? Có nên đi xuất khẩu lao động sang Úc trong thời điểm hiện tại hay không? Chi phí đi XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG tại Úc là bao nhiêu, lương có cao như quảng cáo hay không? Hãy cùng XuatKhauLaoDong.net tìm hiểu các vấn đề này thật kỹ trước khi đưa ra quyết định.

1. Thị trường xuất khẩu lao động Úc hiện nay

Tình trạng nước Úc đang thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng trong khi dân số đang già hoá, số lượng người trong độ tuổi lao động ít dẫn tới việc chính phủ nơi đây đang ban hành nhiều chính sách để thu hút nguồn lao động nước ngoài đến làm việc lao dài. Nhờ những biện pháp kịp thời mà người lao động trên khắp thế giới đang xem Úc là một điểm nóng trong ngành xuất khẩu lao động, cánh cửa tương lai cho mọi người muốn đổi đời.

Bên cạnh những thế mạnh kể trên, XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG Úc vẫn còn nhiều hạn chế do giới hạn các chương trình được chính phủ 2 nước ký kết hợp tác. Đặc biệt, dù là một thị trường tiềm năng tuy nhiên do chịu sự cạnh tranh từ các thị trường khác, điều kiện tuyển dụng cũng cao hơn nên nhiều người lao động khó có thể đạt được và nản chí.

2. Điều kiện xuất khẩu lao động Úc

Dưới đây là những điều kiện thường gặp nhất nếu muốn đi Úc làm việc:

– Tốt nghiệp THPT, cao đẳng, đại học.

– Trình độ làm việc, kinh nghiệm tối thiểu 1 năm.

– Phải được đào tạo và cấp bằng của nghề nghiệp đáp ứng các yêu cầu của người tuyển dụng lao động. Nếu có kinh nghiệm làm việc thì phải xin xác nhận của cơ quan/ công ty đã làm việc trước đó.

– Có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm.

– Trong độ tuổi lao động phù hợp.

– Có hợp đồng lao động và giấy tờ bảo lãnh của công ty chủ quản tại Úc.

– Yêu cầu về chứng chỉ và trình độ tiếng Anh:

+ Do chính phủ Úc quy định.

+ Lao động tối thiểu phải đạt được IELTS 4.5 trở lên.

+ Người lao động làm việc ở vị trí chuyên gia, kỹ thuật viên trình độ cao cần mức điểm IELTS cao hơn so với lao động tay nghề.

+ Hiện tại có 2 đơn vị tổ chức và cấp chứng chỉ IELTS chính thức tại Việt Nam đó là IDP và British Council.

+ Phải đạt yêu cầu kiểm tra của các cơ quan chuyên môn tại Úc.

– Xác nhận của Đại sứ quán Australia về độ chính xác của thông tin cá nhân, trình độ chuyên môn, tay nghề.

– Đầy đủ các giấy tờ cá nhân (giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, sơ yếu lý lịch,…)

3. Chi phí XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG Úc bao nhiêu tiền?

Để đi xuất khẩu lao động ở Úc, người lao động cần phải bỏ ra một khoản chi phí không quá đắt đỏ, nếu như so sánh với các chương trình XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG khác như Đài Loan hay Nhật Bản, chỉ rơi khoảng từ 170 đến 530 triệu VNĐ. Số tiền phải trả phụ thuộc vào từng đơn hàng, từng loại visa mà người lao động sử dụng.

Chi phí trên đã bao gồm: Phí tư vấn và dịch thuật, phí thăm khám sức khỏe đối tượng ứng tuyển, phí thi IELTS, vé máy bay,… Điều quan trọng nhất với người lao động là cần chuẩn bị thật kỹ trước khi đi xin thị thực nhằm tránh những rủi ro ngoài ý muốn xảy ra khu xử lý hồ sơ.

Hiện tại, có rất nhiều công ty dịch vụ làm về thị trường Úc, bạn nên thao khảo chi phí cũng như độ uy tín của các trung tâm này để tránh trường hợp bị lừa đảo.

4. Mức lương đi XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG Úc bao nhiêu?

Úc là một quốc gia phát triển nên mức sống tại đây khá cao. Người lao động khi sinh sống và làm việc tại đây sẽ có cơ hội nhận về mức thu nhập theo giờ vào khoảng ~340.000 VNĐ, tức là ~60 triệu VNĐ mỗi tháng chưa kể tăng ca, làm thêm. Sau khi trừ đi các khoản chi phí khác như ăn ở, mua sắm, chi tiêu cá nhân thì bạn có thể tiết kiệm được ~800 triệu VNĐ/năm. Đây là con số khá cao so với mức thu nhập bình quân tại Việt Nam và so với nhiều thị trường XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG khác.

5. Các công việc đi XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG Úc phổ biến

Như đã khẳng định ở trên, nước Úc đang thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng. Dưới đây là những ngành nghề nước Úc đang cần lao động gấp:

- Nhóm ngành kinh tế: Kế toán, kiểm toán, thống kê, kinh tế học.

- Nhóm ngành kỹ sư: Điện, cơ khí, khai khoáng và vận hành dầu khí.

- Nhóm ngành công nghệ thông tin: Lập trình viên, kỹ sư phần mềm, kỹ sư hệ thống và mạng máy tính.

- Nhóm ngành y: Bác sĩ đa khoa, nha sĩ, hộ sinh, điều dưỡng.

- Nhóm ngành luật: Luật sư

Đây đều là những công việc hot, đang cần tuyển lao động liên tục sang Úc làm việc. Nếu như bạn có tay nghề, giao tiếp tốt, bằng cấp cao thì việc ứng tuyển những đơn hàng như kỹ sư, điều dưỡng, cơ khí ở Úc là điều vô cùng dễ dàng. Mức lương của các công việc trên cũng rất cao, dao động trong khoảng 60 triệu/tháng nên đi xuất khẩu lao động Úc trong năm là lựa chọn vô cùng tối ưu.

6. Có nên đi xuất khẩu lao động sang Úc không?

Mặc dù hiện nay việc đi xuất khẩu lao động sang nước ngoài không còn quá xa lạ ở Việt Nam nhưng đa phần nhiều người lại không để ý đến những mặt khó khăn và thuận lợi của chương trình này. Và để đưa ra quyết định tốt nhất cho bản thân, hãy cùng tìm hiểu những khó khăn và thuận lợi khi sang Úc làm việc đã được chúng tôi phân tích dưới đây:

6.1. Thuận lợi khi đi XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG Úc

Những thuận lời khi đi xuất khẩu lao động Úc năm 2024 có thể kể đến như lương cao, chế độ đãi ngộ tốt, môi trường làm việc an toàn,… Nhưng đây chưa phải yếu tố quyết định khiến cho nhiều người yêu thích tham gia chương trình này đến vậy. Có rất nhiều các lợi thế khác mà chỉ Úc mới mang lại như:

- Đi XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG ở Úc có nhiều đơn hàng phong phú, nghề nghiệp đa dạng, hot nhất hiện nay và đang tuyển liên tục như: nông nghiệp, cơ khí, xây dựng, điều dưỡng.

- Sau một năm làm việc tại Úc, lao động được phép bảo lãnh người thân sang sinh sống cùng với mức phí ~5.000 AUD/người.

- Thời gian visa XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG Úc sau 2 năm sẽ gia hạn 1 lần, sau 4 năm làm việc có thể xin chuyển sang visa thường trú.

- Lao động khi sinh con tại Úc được hưởng rất nhiều đặc quyền.

- Nâng cao trình độ ngoại ngữ, tay nghề và tạo bước đệm khi lao động có mong muốn quay về Việt Nam tìm kiếm việc làm.

6.2. Khó khăn khi đi XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG sang Úc

Bên cạnh những điểm thuận lợi kể trên, đi xuất khẩu lao động sang Úc cũng mang lại nhiều rủi ro như sau:

- Úc có mức sống cao nên chi phí sinh hoạt khá đắt đỏ.

- Lao động không có tay nghề hoặc tay nghề thấp sẽ hưởng lương thấp.

- Khoảng cách địa lý xa xôi nên việc đi lại về Việt Nam sẽ khó khăn hơn.

- Nhiều loại visa khiến lao động nhầm lẫn, khó hiểu.

- Yêu cầu tuyển dụng khó khăn, đặc biệt về yêu cầu tiếng và trình độ tay nghề.

Bên cạnh đó, việc đăng kí đi Úc làm việc cũng có nhiều cản trở vì ở Úc luôn ưu tiên tuyển dụng người lao động trong nước trước. Trong vòng 8 tuần nếu không có ai ứng tuyển thì mới được phép làm đơn xin tuyển dụng lao động ngoài nước lên chính quyền sở tại.

7. Các câu hỏi thường gặp khi đi XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG Úc

Nhiều lao động mong muốn đi làm việc ở Úc nhưng vẫn còn đắn đo về điều kiện đăng kí, chi phí, đơn hàng,… Để giải đáp những thắc mắc trên, Năm Châu IMS mời bạn theo dõi phần viết dưới đây.

7.1. Chỉ có bằng cấp 3 có đi XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG Úc được không?

Thông thường, các đơn hàng đi xuất khẩu lao động Úc đều có những yêu cầu khá khắt khe về bằng cấp và kinh nghiệm làm việc đối với người nước ngoài. Tuy nhiên tuỳ thuộc vào từng công việc khác nhau mà điều kiện cũng sẽ khác nhau hoặc thay đổi. Với những đơn hàng dành cho lao động phổ thông thường sẽ yêu cầu tối thiểu là bằng tốt nghiệp THPT. Vì thế bạn hoàn toàn có thể đi làm việc ở Úc khi chỉ có tấm bằng cấp ba trong tay.

7.2. Không có tiền có đi lao động xuất khẩu Úc được không?

Không có tiền bạn vẫn có thể đi XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG tại Úc đối với những đơn hàng có chi phí không quá cao hoặc công ty dịch vụ hỗ trợ bạn nợ phí hoặc vay vốn. Nhưng bạn phải cân nhắc thật kĩ lưỡng trước khi quyết định đi xuất khẩu lao động tại Úc vì chi phí đi, đào tạo tiếng, tay nghề khá đắt đỏ. Lao động nên tìm trung tâm XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG uy tín để được tư vấn cụ thể, tránh mất thời gian và tiền bạc.

Nguồn: XuatKhauLaoDong.net