Header Ads Widget

Những đãi ngộ khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Là điểm đến mơ ước, xuất khẩu lao động ở Nhật đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn vì mức thu nhập hấp dẫn, môi trường làm việc chuyên nghiệp và đặc biệt là có nhiều chế độ phúc lợi tốt. Hãy cùng XUATKHAULAODONG.NET tìm hiểu những quyền lợi khi sang đất nước hoa anh đào làm việc qua bài viết dưới đây nhé!

1. Những đãi ngộ khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

1.1. Được đóng đầy đủ các loại bảo hiểm theo quy định

Quyền lợi đầu tiên mà bạn được hưởng khi đi xuất khẩu lao động ở Nhật chính là bảo hiểm. Công nhân viên nước ngoài ngoài khi làm việc ở các công ty, xí nghiệp đều sẽ được tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm theo quy định của Chính phủ Nhật Bản.

Thông thường, bạn sẽ được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm an toàn lao động. Ngoài ra, trong quá trình làm việc sẽ được khám sức khỏe định kỳ theo quy định của pháp luật tại đất nước này.

Khi tham gia bảo hiểm y tế, trong trường hợp ốm đau, bệnh tật người lao động sẽ được điều trị, khám chữa bệnh giống như công dân của Nhật. Bạn chỉ cần bỏ ra 30% chi phí điều trị và thuốc mem, còn lại 70% sẽ do công ty bảo hiểm chi trả.

Trong trường hợp không may bị thương, tai nạn lao động trong thời gian làm việc thì sẽ được chi trả toàn bộ phí điều trị. Các trường hợp không nằm trong nhóm đối tượng được bảo hiểm gồm có: thai nghén, sinh đẻ, sảy thai, các bệnh về răng miệng.

1.2. Nghỉ lễ tết theo đúng lịch của Chính phủ

Khi đi xuất khẩu lao động ở Nhật, bạn sẽ được cấp 10 ngày nghỉ phép trong 1 năm và được hưởng lương như bình thường. Sau 1 năm làm việc thì sẽ được tăng lên thành 11 ngày nghỉ. Bạn có thể để dồn và về quê mỗi năm một lần để thăm gia đình, người thân, bạn bè.

Ngoài ra, người lao động nước ngoài sẽ được nghỉ các ngày lễ Tết theo quy định của Chính phủ Nhật giống như người dân bản địa. Tổng cộng 1 năm Nhật Bản sẽ có 16 ngày nghỉ lễ, gồm có: tết Nguyên đán, tuần lễ vàng, ngày quốc tế lao động…

Trong trường hợp các bạn có việc riêng thì phải xin phép quản lý và được sự đồng ý của công ty. Nếu nghỉ bạn sẽ không được tính lương trong những ngày này, do đó nếu những công việc không thật sự quan trọng thì nên cố gắng đi làm để được hưởng lương thêm lương chuyên cần nữa nhé!

1.3. Làm thêm ngoài giờ khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hưởng lương cao

Ngoài lương cơ bản, người lao động sẽ có cơ hội gia tăng mức thu nhập nhờ vào tăng ca, làm thêm ngoài giờ. Xuất khẩu lao động Nhật Bản bạn sẽ được hưởng chế độ lương tăng khá cao, cụ thể như sau:

- Người lao động tăng ca, làm thêm giờ sẽ được tính 1,25 lần mức lương cơ bản.

- Nếu đăng ký làm thêm vào ngày nghỉ thì sẽ được 1,35 lần mức lương cơ bản.

- Nếu làm các ca đêm từ 10h tối đến 5h sáng thì sẽ được 1,5 lần mức lương cơ bản.

- Vào những ngày nghỉ lễ, người lao động sẽ được 2 lần mức lương cơ bản.

1.4. Làm việc theo đúng quy định của Nhà nước

Khi xuất khẩu lao động ở Nhật bạn hoàn toàn yên tâm vì không có chuyện bị ép giờ làm việc hoặc bóc lột sức lao động. Trước khi ký hợp đồng tham gia vào các đơn hàng, bạn sẽ được tư vấn cụ thể về số giờ làm việc theo quy định của pháp luật

Thông thường, các lao động nước ngoài làm việc tại Nhật Bản sẽ làm việc 8 tiếng/ngày, một tuần trung bình khoảng 40 tiếng. Công việc có thể chia thành nhiều ca để đảm bảo tiến độ và tính chất của từng ngành nghề, lĩnh vực.

2. Những lưu ý khi chọn đơn hàng đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản

Trước khi quyết định đăng ký tham gia một đơn hàng nào đó, người lao động cần lưu ý 4 vấn đề sau:

- Công việc tại Nhật: NLĐ cần phải tìm hiểu thật kỹ công việc cụ thể ở Nhật là gì? Công việc đó có phù hợp với sở thích, sức khỏe của bản thân không. Tránh các trường hợp về nước trước hạn vì lý do không thích công việc đó nữa hay không đáp ứng được yêu cầu công việc.

- Lương thực lĩnh: Thường thì mức lương ghi trong các đơn là mức lương cơ bản chưa tính lương làm thêm, tăng ca và chưa trừ đi các khoản chi phí sinh hoạt hàng tháng. Do vậy, khi tìm hiểu đơn hàng, bạn cần phải hỏi kỹ lương thực lĩnh hàng tháng khoảng bao nhiêu. Từ đó, tính toán xem với mức thu nhập như vậy có đảm bảo được cuộc sống tại Nhật không.

- Chế độ đãi ngộ: Bạn cần tìm hiểu kỹ vấn đề này xem bạn được hưởng những chế độ đãi ngộ gì tại Nhật như lương thưởng thế nào, có được miễn tiền thuê nhà, phí sinh hoạt, … hay không? Có được trợ cấp tiền ăn, tiền mạng, tiền điện thoại hay không? …

- Điều kiện đăng ký đi xuất khẩu lao động Nhật Bản 2024: Bên cạnh việc tìm hiểu đơn hàng đó có phù hợp với bạn không thì bạn cũng cần tìm hiểu về điều kiện tham gia đơn hàng. Những thông tin mà bạn cần phải biết đó là: độ tuổi, học vấn, kinh nghiệm, yêu cầu ngoại hình, sức khỏe,…

3. 5 điều cần biết về cuộc sống khi làm việc tại Nhật

Nơi ở khi đi lao động Nhật Bản

Sau khi nhập cảnh vào nước Nhật, các bạn thực tập sinh sẽ được doanh nghiệp tiếp nhận bố trí chỗ ở và hướng dẫn sinh hoạt nhằm giúp cho các bạn sớm thích nghi với cuộc sống mới tại Nhật Bản. Khi sinh sống tại ký túc xá, thực tập sinh cần phải tuân thủ mọi nội quy, quy định và có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ tài sản của mình cũng như của ký túc.

Phương tiện di chuyển

Thông thường, nơi làm việc của các bạn thực tập sinh gần với chỗ ở. Nên các bạn có thể đi bộ hoặc đi xe đạp. Trong trường hợp phải di chuyển xa, công ty, xí nghiệp tiếp nhận sẽ bố trí xe đưa đón lao động đến chỗ làm và ngược lại.

Khi di chuyển đi xa, bạn có thể sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt và tàu điện ngầm. Ưu điểm: phí rẻ và tiện lợi. Ngoài ra, bạn có thể đi taxi hoặc tàu cao tốc (Shinkansen). Tuy nhiên, phí cước khá đắt.

Các khoản chi phí sinh hoạt ở Nhật

Ngoài việc được hưởng các chế độ đãi ngộ theo quy định của Luật pháp Nhật Bản, các bạn TTS đi xuất khẩu lao động Nhật Bản 2023 cũng phải có nghĩa vụ tham gia đóng bảo hiểm và các khoản thuế như người Nhật:

+ Bảo hiểm tai nạn lao động

+ Bảo hiểm Y tế công cộng

+ Bảo hiểm hưu trí (sẽ được nhận lại sau khi hết hợp đồng về nước, gọi là tiền Nenkin)

+ Các khoản thuế: thuế cư trú, thuế thu nhập

+ Chi phí sinh hoạt hàng tháng: tiền nhà, ga, điện, nước,…

Cách ứng xử khi sống tại Nhật

Trong sinh hoạt hàng ngày

Khi sinh hoạt tại ký túc xá, thực tập sinh cần phải tuân thủ theo sự chỉ đạo của người hướng dẫn và có ý thức thực hiện các quy định tại nơi ở. Cụ thể như:

+ Không tự ý thay đổi phòng, trang thiết bị trong phòng ở

+ Không tổ chức liên hoan ăn uống, mở nhạc to, nói chuyện to, quá khuya làm ảnh hưởng đến người khác

+ Không tự do vào phòng ngủ của người khác giới

+ Không phá hoại trang thiết bị công cộng

+ Sử dụng thiết bị chung theo đúng quy trình, phơi quần áo đúng nơi quy định

+ Giữ gìn vệ sinh chung, không khạc nhổ bừa bãi

+ Hoạt động giải trí lành mạnh như đọc sách, thể dục thể thao,…

+ Không gây mất đoàn kết nội bộ

+ Phân loại rác và vứt rác theo đúng quy định

+ …

Nơi công cộng

Trong quá trình sinh sống ở Nhật, bạn cần phải tuân thủ những điều dưới đây:

+ Luật lệ giao thông: Khi tham gia giao thông, bạn cần tuân thủ hệ thống biển báo và tín hiệu đèn giao thông. Lưu ý, ở Nhật, phương tiện giao thông đi vào phần đường bên trái.

+ Luật lệ xếp hàng: Khi sử dụng các phương tiện công cộng hoặc giao dịch ở ngân hàng, bưu điện hay đi siêu thị bạn cần phải nghiêm túc xếp hàng, không nói chuyện to làm ảnh hưởng đến người xung quanh.

+ Tuyệt đối không được có hành vi ăn trộm đồ tại siêu thị. Lưu ý: Không nên trả giá, mặc cả

+ Không tự ý lấy đồ bỏ trên đường hoặc tự ý đi vào rừng hái măng tre, nấm hay hái hoa quả dọc đường, trong sân nhà người khác. Trên thực tế, đã có trường hợp TTS tự ý lấy xe đạp để ở nhà ga mang về sử dụng và bị cảnh sát bắt.

Môi trường làm việc tại Nhật

So với Việt Nam, môi trường làm việc ở Nhật rất kỷ luật. Do vậy, khi đi làm việc tại Nhật Bản, bạn cần phải tuân thủ mọi nội quy, quy định nơi sản xuất và nơi làm việc. Cụ thể như sau:

Tại nhà máy, xí nghiệp

+ Đi làm đúng giờ, đúng vị trí, quẹt thẻ làm việc theo đúng quy định

+ Trong giờ làm việc, nghiêm cấm các thói quen như rời bỏ vị trí làm việc, nói chuyện, sử dụng điện thoại, hút thuốc, ăn vặt,….

+ Tuân thủ quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy

+ Khi vận hành máy, cần thành thạo các thao tác bật – tắt thiết bị điện

+ Sau khi sử dụng, vệ sinh sạch sẽ và sắp xếp đúng nơi quy định

+ Khi làm việc, TTS phải trang bị thiết bị bảo hộ lao động đúng quy định

+ Tuyệt đối không đi những nơi treo vật nặng hoặc dưới cần cẩu

+ ….

Trên công trường

Để đảm bảo an toàn khi làm việc ngoài công trường, NLĐ cần phải:

+ Khi làm việc trên cao phải dùng các phương tiện hỗ trợ an toàn. Tuyệt đối không được leo trèo lên  xuống giàn giáo hoặc các tầng nhà, không đùa nghịch, leo trèo qua lan can,…

+ Chú ý đến biển báo, tín hiệu cảnh báo nguy hiểm tại nơi làm việc

+ Sắp xếp và vận chuyển nguyên vật liệu an toàn, đúng quy định

+ Không uống rượu bia, hút thuốc lá khi làm việc

+ …..

Xuất khẩu lao động ở Nhật bạn sẽ được hưởng rất nhiều đãi ngộ tốt cùng mức thu nhập hấp dẫn, mở ra cơ hội nghề nghiệp tốt trong tương lai. Liên hệ ngay với XUATKHAULAODONG.NET để được tư vấn cụ thể về từng đơn hàng, giúp bạn có giải pháp việc làm toàn diện nhất.

Nguồn: XuatKhauLaoDong.net