Header Ads Widget

Lợi thế của xuất khẩu lao động Hàn Quốc

Hàn Quốc là một trong những điểm đến ưa chuộng của những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động. Bài viết sau của XuatKhauLaoDong.net sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan về thị trường đầy tiềm năng này.

I. Thị trường Xuất khẩu lao động Hàn Quốc: Cơ hội và Thách thức

Kể từ năm 2019, cơ hội xuất khẩu lao động từ Việt Nam sang Hàn Quốc đã mở ra khi chính phủ Hàn Quốc chấp nhận người lao động Việt tham gia công việc tại đất nước này. Quyết định này đánh dấu một cơ hội quan trọng cho những người lao động Việt muốn tìm kiếm việc làm ổn định với mức lương hấp dẫn tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, để bắt đầu công việc tại Hàn Quốc, người lao động phải đối mặt với những thách thức, trong đó có việc thi đỗ chứng chỉ EPS – Topik, một yếu tố quan trọng để có thể giao tiếp hiệu quả trong môi trường làm việc ở Hàn Quốc. Quy định hạn chế của chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ tạo ra ràng buộc và giới hạn quy mô của lao động Việt Nam được xuất khẩu.

II. Chi phí tham gia Xuất khẩu lao động Hàn Quốc

Việc tối ưu hóa chi phí là mối quan tâm hàng đầu của người lao động tham gia Xuất khẩu lao động Hàn Quốc. Chi phí sẽ thay đổi tùy thuộc vào đơn hàng và vị trí lao động, bao gồm:

- Lệ phí dự thi tiếng Hàn.

- Chi phí làm hồ sơ, đơn hàng (bao gồm tập huấn, hướng dẫn, làm hồ sơ, làm Visa và vé máy bay).

- Phí bảo hiểm rủi ro và bảo hiểm thân thể.

- Tiền ký quỹ (bắt buộc từ ngày 15/5/2020 khi đi theo diện EPS).

Phí bảo hiểm rủi ro và phí bồi thường sẽ được hoàn trả sau khi hợp đồng kết thúc và có thể sử dụng để thanh toán chi phí vé máy bay khi trở về nước.

III. Lợi thế của việc đi Xuất khẩu lao động Hàn Quốc

1. Công việc ổn định:

Hàn Quốc cung cấp môi trường làm việc ổn định, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và chế tạo. Cơ hội làm việc tại những nhà máy sản xuất giúp người lao động có công việc ổn định và dễ dàng tìm kiếm cơ hội tăng thu nhập qua việc làm thêm giờ.

2. Mức lương và chế độ phúc lợi:

Với giá trị cao của đồng Won Hàn Quốc, người lao động Việt Nam có thể hưởng mức lương đáng kể. Chính sách thay đổi trong khoảng 1 – 2 năm tới dự kiến sẽ tăng giá trị làm việc theo giờ, mang lại cơ hội tăng thu nhập đáng kể.

Mức lương trung bình tại Hàn Quốc, kết hợp cả lương cơ bản và làm thêm giờ, dao động từ 35 triệu đến 46 triệu đồng mỗi tháng. Chi phí sinh hoạt tương đối thấp và chính sách phúc lợi đặc biệt hấp dẫn, giúp giảm gánh nặng chi phí sinh hoạt.

3. Môi trường làm việc và chính sách bảo vệ con người:

Môi trường làm việc tốt và chính sách bảo vệ con người độc đáo làm cho Hàn Quốc trở thành điểm đến hấp dẫn. An toàn trong không gian làm việc và chính sách quản lý đảm bảo sự thoải mái và tích cực cho người lao động.

IV. Điều kiện để tham gia XKLĐ Hàn Quốc

1. Điều kiện tham gia

So với các quốc gia khác tuyển chọn lao động nước ngoài, Hàn Quốc đứng trong top những quốc gia có tiêu chí tuyển chọn khắt khe. Để trở thành ứng viên xuất khẩu lao động Hàn Quốc, cá nhân phải đáp ứng những điều kiện cơ bản sau:

- Độ Tuổi: Nữ và nam đều phải nằm trong khoảng độ tuổi từ 18 đến 39.

- Ngoại Hình: Nữ: Cân nặng từ 45kg trở lên, chiều cao từ 1m50. Nam: Chiều cao tối thiểu là 1m60, cân nặng từ 50kg trở lên.

- Trình Độ Văn Hoá: Tốt nghiệp cấp 3, trung cấp, hoặc cao đẳng.

- Hộ Khẩu và Tiền Án: Không có người thân ở trong sổ hộ khẩu định cư bất hợp pháp ở Hàn Quốc. Không có tiền án tiền sự trước đó.

- Hạn Chế Nhập Cảnh và Xuất Cảnh: Không nằm trong vùng bị cấm nhập cảnh ở Hàn Quốc. Không bị cấm xuất cảnh ở Việt Nam.

- Ứng viên cần đáp ứng các yêu cầu của kỳ thi tiếng Hàn do Bộ Lao Động Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao Động Hàn Quốc tổ chức. Kỳ thi tiếng Hàn đặt ra một chuẩn khó và khắt khe, là một trong những thách thức lớn nhất đối với lao động Việt Nam.

Các điều kiện cụ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của đơn hàng và tính chất công việc từ công ty tuyển dụng ở Hàn Quốc.

2. Quy trình tham gia

Dưới đây là các bước quan trọng khi tham gia chương trình Xuất khẩu lao động (XKLD) Hàn Quốc theo Chương trình EPS của Bộ Lao Động Thương Binh và Xã Hội mà bạn nên lưu ý:

Bước 1: Đăng Ký Học Tiếng Hàn

Trước khi có ý định làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình của Bộ Lao Động, người lao động cần đăng ký tham gia khóa học tiếng Hàn cơ bản.

Bước 2: Đăng Ký Tham Gia Kỳ Thi Tiếng Hàn.

Ứng viên tự đăng ký tham gia kỳ thi tiếng Hàn do Bộ Lao Động Thương Binh và Xã Hội tổ chức trên toàn quốc. Chú ý chọn ngành nghề khi đăng ký, vì sau khi nộp hồ sơ, thông tin này sẽ không thể sửa đổi. Kết quả thi được gửi cho đối tác ở Hàn Quốc để lựa chọn ứng viên.

Bước 3: Nộp Hồ Sơ và Mua Hồ Sơ Tại Sở Lao Động

Sau khi thi đỗ, người lao động đến Sở Lao Động – Thương Binh và Xã Hội tại địa phương để mua hồ sơ và bổ sung giấy tờ. Hồ sơ sẽ được kiểm tra và gửi cho đối tác ở Hàn Quốc thông qua COLAB hoặc cục quản lý lao động ngoài nước để giới thiệu cho doanh nghiệp Hàn Quốc.

Bước 4: Kí Hợp Đồng và Đăng Ký Khóa Học

Nếu được chọn, người lao động đến sở để đăng ký tham gia khóa học bồi dưỡng kiến thức.

Tiếp theo, kí hợp đồng với Bộ Lao Động, làm thủ tục và thanh toán khoảng 630$ cho các chi phí liên quan. Trong trường hợp không thể tham gia, người lao động được hoàn lại một phần chi phí.

Bước 5: Nhận Visa và Xuất Cảnh

Người lao động chờ nhận Visa và xuất cảnh sang Hàn Quốc để làm việc, mang theo khoảng 450$ tiền bảo hiểm (sau khi hợp đồng kết thúc, sẽ được hoàn lại).

Bước 6: Kết Thúc Hợp Đồng và Nhận Lại Tiền Cọc

Sau thời gian làm việc tại Hàn Quốc, người lao động hoàn thành hợp đồng, trở về Việt Nam và nhận lại tiền cọc.

Trong quá trình tham gia chương trình XKLĐ Hàn Quốc theo Chương trình EPS của Bộ Lao Động, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, người lao động có thể trực tiếp liên hệ với Sở hoặc Bộ tại địa phương hoặc tại Hà Nội để được giải đáp và hỗ trợ tư vấn thêm.

V. Ngành nghề phổ biến khi đi Xuất khẩu lao động Hàn Quốc

Người lao động có nhiều lựa chọn trong các ngành nghề như sản xuất và chế tạo, nông nghiệp, xây dựng, mang lại cơ hội việc làm ổn định và mức thu nhập hấp dẫn. Dưới đây là một số ngành nghề phổ biến và được ưa chuộng:

Sản Xuất và Chế Tạo:

- Làm cơ khí: tiện, hàn, phay, dập kim loại.

- Chế biến thực phẩm.

- Kim loại, luyện kim.

- Dệt may.

Lý do chọn ngành này: Cung cấp cơ hội làm việc ổn định và mức lương hấp dẫn, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và chế tạo.

Nông Nghiệp:

- Chăn nuôi gia súc, thuỷ sản, gia cầm.

- Trồng trọt rau quả, nông sản trong nhà kính.

Lý do chọn ngành này: Cơ hội làm thêm cao, mức lương hấp dẫn. Điều kiện đòi hỏi không cao, thuận lợi cho nhiều người lao động.

Xây Dựng:

- Lắp đặt cốp pha, giàn giáo.

- Vận hành máy xây dựng.

- Xây tường, quét sơn.

- Lắp đặt điều hoà.

Lý do chọn ngành này: Mức lương cao, công việc đòi hỏi sức khỏe tốt, mang lại cơ hội nghề nghiệp.

Người lao động có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp với kỹ năng và sở thích cá nhân của mình. Các ngành nghề trên mang lại cơ hội việc làm ổn định, mức lương hấp dẫn và làm thêm cao, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển nghề nghiệp khi tham gia chương trình Xuất khẩu lao động Hàn Quốc.

Nguồn: XuatKhauLaoDong.net