Header Ads Widget

Mức lương khi đi xuất khẩu lao động Úc

Hiện nay đi Úc xuất khẩu lao động là điều mà hầu hết người lao động Việt Nam muốn hướn tới. Tuy nhiên, với những bức tranh và mô tả hấp dẫn được vẽ ra, nhưng Úc vẫn còn là một điều quá xa vời với người dân Việt Nam. Vậy đi XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG Úc cần đáp ứng được những điều kiện gì? Chi phí đi làm việc tại úc có cao không? Mức lương và chế độ đãi ngộ như thế nào? Hãy cùng XuatKhauLaoDong.net tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

I. Thực trạng xuất khẩu lao động Úc hiện nay

Hiện Australia rất thiếu lao động trong nhiều ngành nghề, hàng năm tiếp nhận hàng chục vạn lao động nước ngoài tới làm việc. Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động Australia, năm 2006 đã có 460 lao động Việt Nam được tiếp nhận làm việc tại đây. Đa phần đều là lao động có tay nghề và có ngoại ngữ tốt. Thu nhập trung bình vào khoảng 41.000 AUD (đôla Úc)/năm, sau khi nộp thuế (khoản này được nhận lại khi về nước), chi phí ăn, ở, tiêu vặt… bình quân mỗi tháng người lao động có thể dành dụm được khoảng 1.000 AUD.

Ngoài ra chủ thuê có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động khoảng 3.700 AUD/năm làm việc, những người hết hạn hợp đồng, khi về nước sẽ được Chính phủ Australia cho phép nhận lại khoản tiền bảo hiểm xã hội này, coi như trợ cấp tiền hưu trí.

Theo Hiệp hội Xuất khẩu lao động, lao động nước ngoài vào Australia làm việc gồm 2 đối tượng chính. Thứ nhất, chuyên gia và kỹ thuật viên có trình độ cao từ đại học trở lên thuộc các lĩnh vực tin học, điện dân dụng, điện tự động hóa, cơ khí, xây dựng, giám sát thi công, bác sĩ… Đây là loại lao động được làm việc theo chế độ di cư lao động kỹ thuật cao, mức lương được trả khoảng dưới 66.000 AUD/năm. Những người này được cấp visa dài hạn, được mang theo gia đình để làm việc lâu dài và có thể được xét định cư tại Australia.

Thứ hai là người lao động đã được đào tạo nghề, có chứng chỉ, được đến làm việc theo chế độ di cư có thời hạn, được cấp visa ngắn hạn 2 năm và được gia hạn 2 năm. Mức lương được trả không dưới 41.500 AUD/năm, chưa kể tiền làm thêm giờ. Lĩnh vực mà Australia cần nhiều lao động là xây dựng, thợ điện, chế biến thực phẩm, lái xe, y tá, đầu bếp, giết mổ gia súc, thợ uốn tóc, làm móng tay…

Hiện tại, con đường xuất khẩu lao động sang Úc vẫn còn khá hạn hẹp, trước đây chỉ có duy nhất 1 chương trình từng được chính phủ Việt Nam cùng Bộ Lao Động – Thương Binh và Xã Hội thực hiện. Tuy nhiên đến năm 2023 này đã có một số công ty dịch vụ xin giấy phép của Bộ lao động để có thể tuyển dụng và đưa người lao động đi Úc làm việc.

Có thể nói Úc là một thị trường khá mới mẻ, vì vậy sự cạnh tranh với các thị trường việc làm đi xuất khẩu lao động các nước khác là rất lớn. Thêm nữa là điều kiện tuyển dụng với yêu cầu cao cũng làm cho nhiều người lao động nản chí.

II. Điều kiện đi xuất khẩu lao động sang Úc

Ở nước Úc không có khái niệm về môi giới lao động nên khi tới đây làm việc, người lao động có thể yên tâm là không có những công ty môi giới việc làm. Chủ doanh nghiệp cần thuê lao động sẽ phải đăng thông tin tuyển dụng nhân công trên báo, trong đó nêu rõ mức lương, việc làm và những điều kiện tiếp nhận… sau 8 tuần đăng tuyển thông tin nếu không có lao động trong nước đăng ký ứng tuyển nhận việc, chủ doanh nghiệp sẽ làm đơn gửi Cục Di trú thuộc Bộ Lao động hoặc chính quyền bang xin xác nhận để được tuyển dụng lao động nước ngoài tới làm việc.

Điều kiện về bằng cấp, kinh nghiệm làm việc

Các đơn hàng đi xuất khẩu lao động Úc đều sẽ có yêu cầu về bằng cấp và kinh nghiệm làm việc với người nước ngoài. Tuy nhiên cũng tùy thuộc vào công việc mà yêu cầu này cũng sẽ thay đổi.

Với những đơn hàng lao động phổ thông thường sẽ chỉ yêu cầu tối thiểu là bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông. Với những công việc đòi hỏi chuyên môn cao thì sẽ cần bằng cấp cao hơn. Nhìn chung, bằng cấp càng cao thì cơ hội nghề nghiệp càng lớn.

Về kinh nghiệm làm việc thì một số đơn hàng không có yêu cầu, nhưng nhiều việc lại cần bạn phải có kinh nghiệm nhất là những lao động từng làm việc tại các nước phát triển như Mỹ, Canada, Anh, Pháp… sẽ có cơ hội cao hơn hẳn.

Chuyên môn thì phụ thuộc vào vị trí công việc mà người lao động làm. Hiện Úc đã có riêng cơ quan để kiểm tra chuyên môn của người lao động nên nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn yêu cầu thì sẽ được cấp giấy phê duyệt để vào Úc làm việc. Điều kiện chuyên môn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào yêu cầu từ nhà tuyển dụng đưa ra.

Vì thế nếu xac định đi xuất khẩu lao động Úc bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ bằng cấp, kinh nghiệm làm việc, chuyên môn không ngừng trau dồi để tăng tỷ lệ được tuyển dụng.

Điều kiện về trình độ tiếng Anh

Là một nước trong nhóm nói tiếng Anh nên yêu cầu về tiếng Anh là bắt buộc và phải đạt điều kiện sau:

- Trình độ tiếng Anh tối thiểu IELTS đạt 4.5 hoặc PTE 31 điểm trở lên

- Chuyên gia kỹ thuật, kỹ sư phải có chứng chỉ IELTS1 và lao động tay nghề thấp cần IELTS2 (loại bằng được quốc tế chính thức công nhận)

Chứng chỉ tiếng Anh trên được quốc tế công nhận, giúp cho người lao động có thể nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống tại Úc. Vì thế người lao động để đáp ứng được điều kiện này cần phải học tiếng Anh, cải thiện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Điều kiện về sức khỏe

Yêu cầu về sức khỏe cũng vô cùng quan trọng nhất là với công việc lao động phổ thông. Vì công việc phổ thông sẽ yêu cầu sức khỏe phải thật tốt, không được mắc các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, HIV, lao phổi…

Tùy thuộc vào từng đơn hàng mà sẽ yêu cầu thêm các hạng mục khám sức khỏe. Tuy nhiên người lao động sẽ phải nộp giấy khám sức khỏe trước cho công ty tuyển dụng hoặc sẽ nộp khi đi xin visa.

Các bệnh không đủ điều kiện sức khỏe xuất khẩu lao động Úc:

- Bệnh truyền nhiễm (HIV, Viêm gan B,…)

- Bệnh về tim mạch (Suy tim, tim bẩm sinh,…)

- Bệnh về dây thần kinh (Thoát vị đĩa đệm, teo cơ,…)

- Các căn bệnh về đường tiêu hóa (Ung thư dạ dày, viêm gan,…)

- Các bệnh về xương khớp (loãng xương, viêm khớp)

Khi mắc phải những bệnh trên bạn đã không đủ điều kiện sức khỏe xklđ Úc.

III. XKLĐ Úc lương bao nhiêu?

Người lao động xuất khẩu lao đông Úc có thể nhận được mức lương tối thiểu 3.500 USD/ tháng. Một năm trừ tất cả các chi phí sinh hoạt, bạn có thể tiết kiệm được 400 – 600 triệu VNĐ;

Mức thu nhập cao hay thấp phụ thuộc vào trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc của bạn. Những người lao động có trình độ từ đại học trở lên sẽ có mức thu nhập cao hơn so với người lao động tốt nghiệp THPT. Tương đương yêu cầu tuyển dụng đối với người lao động có trình độ chuyên môn cũng sẽ khắt khe hơn những người lao động phổ thông tại Úc.

Top những ngành nghề có thu nhập cao tại Úc:

Thị trường lao động Úc hiện nay đang rất phát triển rất nhiều lĩnh vực. Vì vậy, có nhiều ngành nghề cho người lao động sang Úc lựa chọn. Trong đó phải kể đến 7 ngành nghề có thu nhập cao và được ưa chuộng nhất ở Úc dưới đây.

Ngành du lịch:

Tại đất nước Kangaroo (Úc) này có rất nhiều cảnh quan đẹp và nền văn hóa đa dạng nên thu hút lượng lớn du khách ghé thăm hàng năm. Theo đó các ngành nghề liên quan đến du lịch cũng phát triển và cần nguồn nhân lực lớn như quản lý khách sạn – nhà hàng, hướng dẫn viên du lịch, phục vụ,… Mức lương một năm của ngành du lịch khoảng 75.000 AUD.

Ngành kinh tế:

Nổi tiếng là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới. Úc sở hữu nhiều tổ chức, công ty doanh nghiệp lớn đầu tư kinh doanh nhiều lĩnh vực. Người lao động các ngành kinh tế như kế toán, phân tích tài chính, kiểm toán,… có cơ hội nhận được mức lương 84.000 AUD/năm.

Ngành khoa học & kỹ thuật:

Mức lương của một kỹ sư nhận được tại Úc được đánh giá cao nhất thế giới khoảng 100.000 AUD/ năm. Để nhận mức lương cao ấy người lao động ngành này phải làm việc vất vả hơn so với các ngành khác. Các công việc thuộc ngành kỹ thuật như kỹ sư xây dựng, khai thác mỏ, kỹ sư cơ khí,…

Ngành giáo dục:

Chính phủ Canada rất coi trọng đào tạo nguồn nhân lực tương lai. Những người lao động ngành này được hưởng nhiều chính sách ưu tiên định cư và nhận mức lương trung bình 81.000 AUD/ năm.

Ngành y tế – chăm sóc sức khỏe:

Nhu cầu nhân lực ngành y tế và chăm sóc sức khỏe luôn bị thiếu hụt tại đất nước này. Điều này đã đưa ngành y tế trở thành ngành nghề hot được ưu tiên định cư tại Úc và có mức lương cao. Các công việc của ngành y tế cũng rất đa dạng: Bsĩ đa khoa, bác sĩ tim mạch, điều dưỡng, y tế, nha khoa, chuyên gia tâm lý,… Mức lương trung bình một năm 80.000 AUD.

Ngành công nghệ thông tin:

Với mạng lưới thông tin được kết nối trên diện rộng và áp dụng vào tất cả các lĩnh vực kinh tế. Những người lập trình viên, quản trị mạng, thiết kế đồ họa,… luôn được các công ty săn đón và trả mức lương cao tại Úc với 81.000 AUD/năm.

Ngành nông nghiệp:

Với diện tích đất nông nghiệp rộng lớn, một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Úc. Người lao động ngành nông nghiệp sẽ làm việc tại các công trường, trang trại với mức thu nhập 4.000 – 8.000 USD/ tháng.

Trên đây là những ngành nghề giúp bạn có mức lương cao khi xuất khẩu lao động tại Úc. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lựa chọn ngành nghề lao động, có thể liên hệ với các chuyên viên của XuatKhauLaoDong.net để được tư vấn và hỗ trợ.

Nguồn: XuatKhauLaoDong.net